Trang chủ»Tin tức»Bản tin thời sự»AUSTRALIA XÚC TIẾN KẾ HOẠCH CHO HẠM ĐỘI CHIẾN LƯỢC SAU BÁO CÁO CỦA LỰC LƯỢNG ĐẶC NHIỆM

AUSTRALIA XÚC TIẾN KẾ HOẠCH CHO HẠM ĐỘI CHIẾN LƯỢC SAU BÁO CÁO CỦA LỰC LƯỢNG ĐẶC NHIỆM

port-of-melbourne-file-image.df77cf

                                                                                                           Ảnh minh họa

          Chính phủ Úc đang xúc tiến kế hoạch thành lập một hạm đội quốc gia chiến lược gồm 12 tàu chở hàng thương mại mang cờ Úc và có thủy thủ đoàn.

          Lực lượng đặc nhiệm được thành lập để khám phá tính khả thi của dự án đã công bố báo cáo hôm nay ủng hộ đề xuất của Thủ tướng Anthony Albanese trong chiến dịch chính trị của ông.

          Lực lượng đặc nhiệm độc lập về Hạm đội Chiến lược đã được thành lập cách đây một năm để nghiên cứu vấn đề và đề xuất cách tiếp cận tốt nhất. Báo cáo cuối cùng của nó xây dựng một trường hợp mạnh mẽ cho sự cần thiết phải đầu tư vào đội tàu và đưa ra một lộ trình về cách chính phủ có thể tiến hành kế hoạch nhằm thúc đẩy các lĩnh vực hàng hải và vận chuyển hàng hóa của đất nước.

          Các nhà lãnh đạo chính trị cho biết sau khi nhìn thấy tác động của đại dịch đối với ngành vận tải biển rằng một đội tàu của Úc rất quan trọng để bảo vệ khỏi những bất ổn ngày càng tăng trong ngành vận tải biển thương mại toàn cầu. Các tàu, sẽ thuộc sở hữu tư nhân và hoạt động, cũng sẽ có sẵn cho chính phủ để trưng dụng trong thời gian cần thiết quốc gia như thiên tai hoặc thời gian xung đột.

         Điều này, theo chính phủ, đảm bảo chủ quyền kinh tế, an ninh quốc gia và cung cấp cơ hội đào tạo để tăng cường khả năng lực lượng lao động hàng hải.

          Catherine King, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng, Giao thông, Phát triển khu vực và Chính quyền địa phương, cho biết chính phủ hiện dự định "thực hiện các bước tiếp theo" về kế hoạch cho hạm đội chiến lược quốc gia sau khi đồng ý về nguyên tắc với 12 khuyến nghị của lực lượng đặc nhiệm trong tổng số 16 khuyến nghị và hứa sẽ xem xét 4 điểm còn lại. Các khuyến nghị giải quyết các vấn đề như chi phí, thành phần của đội tàu, sự cần thiết phải cải thiện đăng ký của Úc và các ưu tiên lập pháp khác. "Chúng tôi đang tiếp tục công việc hồi sinh ngành hàng hải bị lãng quên từ lâu của Úc", ông King nói.

          "Việc thành lập một hạm đội chiến lược sẽ xây dựng khả năng phục hồi của Úc và bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền kinh tế của chúng tôi bằng cách cho phép vận chuyển hàng hóa trong thời kỳ khủng hoảng".

          Quyết định tiến hành kế hoạch cho 12 tàu này là lần đầu tiên Úc đạt được tiến bộ cụ thể trong việc tạo ra và duy trì một sổ đăng ký lớn hơn các tàu mang cờ Úc sau nhiều nỗ lực thất bại. Trong báo cáo của mình, lực lượng đặc nhiệm nhấn mạnh sự suy giảm của hạm đội Úc và sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các tàu mang cờ nước ngoài. Đội tàu của Úc hiện chỉ còn 15 tàu trọng tải trên 2.000 tấn (11 tàu trên bờ biển và bốn tàu giao dịch quốc tế). Điều này có nghĩa là trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, nước này sẽ gặp khó khăn lớn trong việc tiếp cận và kiểm soát các tài sản hàng hải mà họ có thể yêu cầu, báo cáo kết luận.

          "Điều này đặt chúng ta vào một vị trí nguy hiểm và cần phải được đảo ngược", báo cáo dài 92 trang nêu rõ. Ngoài đội tàu, lực lượng đặc nhiệm cũng khẳng định rằng nhu cầu đối với thuyền viên Úc đang vượt xa nguồn cung trong ngành hàng hải, và nếu không có hành động, lực lượng lao động hàng hải của đất nước sẽ không thể đáp ứng nhu cầu của đội tàu chiến lược và nền kinh tế rộng lớn hơn.

          Theo báo cáo, vận chuyển rất quan trọng đối với phúc lợi kinh tế và xã hội của Úc, chiếm 99% hàng hóa được giao dịch theo khối lượng và khoảng 79% theo giá trị. Trong năm 2021-22, 1,6 tỷ tấn hàng nhập khẩu và xuất khẩu đã được vận chuyển bằng đường biển, trị giá tổng cộng 755 tỷ đô la Úc (485,7 tỷ USD). Trong năm, 26.400 tàu mang cờ nước ngoài đã cập cảng nước này với 6.170 tàu nước ngoài.

          Các hãng vận tải hàng rời chiếm phần lớn các tàu (56%) và tàu container chiếm gần 14% tổng số chuyến tàu. Báo cáo xác định nhu cầu vận chuyển hàng hóa chiến lược quan trọng nhất trong bất kỳ sự gián đoạn nào chủ yếu là nhập khẩu và thương mại ven biển. Nó đề xuất rằng thành phần ưu tiên của một hạm đội chiến lược ban đầu nên bao gồm các tàu container nhỏ hơn với cần cẩu tàu giảm tốc có khả năng hoạt động container độc lập và tàu đa năng (MPV) có khả năng chở hàng dự án, container và một số hàng rời, và dỡ hàng bằng cần cẩu tàu giảm tốc. Các khả năng khác của đội tàu nên bao gồm các tàu nâng lăn/ lăn nhỏ hơn, tàu rời lỏng được cấu hình để mang nhiều loại nhiên liệu và sản phẩm hóa chất trong các bể độc lập, tàu rời khô và tàu hàng rời.

          Báo cáo kết luận rằng những khả năng này rất quan trọng khi xuất khẩu chiếm gần 89% tổng khối lượng vận tải đường biển được xử lý tại Úc. Theo khối lượng, xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng số lượng lớn như quặng sắt, than đá và khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tổng cộng chiếm 90% xuất khẩu. Một thách thức chính trong việc thiết lập đội tàu sẽ là chi phí vận hành. Điều này theo sau việc xác định rằng khoảng cách chi phí vận hành các tàu mang cờ Úc và thủy thủ đoàn cao hơn nhiều, ở mức 5 đến 8 triệu đô la Úc (3,2 đến 5,1 triệu đô la Mỹ) hàng năm tùy thuộc vào loại tàu và số lượng thủy thủ đoàn trái ngược với tàu nước ngoài. Điều này có nghĩa là, lực lượng đặc nhiệm viết, để kế hoạch thành công, chính phủ Úc phải tìm cách cung cấp hỗ trợ tài chính cho ngành. Chính phủ cũng phải khuyến khích các chủ tàu và nhà khai thác đăng ký tàu của họ trong sổ đăng ký vận chuyển của Úc. Báo cáo này của họ sẽ yêu cầu thay đổi Đăng ký Vận chuyển Tổng quát Úc và Đăng ký Vận chuyển Quốc tế Úc để làm cho chúng hấp dẫn hơn đối với các chủ tàu và nhà khai thác.

 
Liên hệ

CÔNG TY TNHH NGUỒN NHÂN LỰC ÂU CƠ

Địa chỉ Trung Tâm thuyền viên: 388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Trụ sở: Tầng 3 Tòa nhà CT3, Chung cư Gelexia Riverside, ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Văn phòng: Tầng 12, tòa nhà VTC 23 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Hotline(+84)903 453 543
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 6 từ 8h15 - 17h15
Bản đồ

Back to Top

mess.png

zalo.png

call.png