Trang chủ»Tin tức»Bản tin thời sự»BỘ TRƯỞNG NGUYỄN VĂN THẮNG: PHÁT HUY TỐI ĐA TIỀM NĂNG, LỢI THẾ CẢNG BIỂN

BỘ TRƯỞNG NGUYỄN VĂN THẮNG: PHÁT HUY TỐI ĐA TIỀM NĂNG, LỢI THẾ CẢNG BIỂN

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Cảng biển báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang được quy hoạch bài bản. Trong quy hoạch này, khu vực bến Cái Mép được chỉ định là cửa ngõ trung chuyển quốc tế, còn khu bến Thị Vải nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều vùng.

Chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra, làm việc tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Quy hoạch tốt giúp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tăng sản lượng hàng hóa Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế kỹ thuật cảng - hàng hải (Portcoast) cho biết, hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Thị Vải) Vũng Tàu) đã được quy hoạch rõ ràng, trong đó khu bến Cái Mép là cửa ngõ trung chuyển quốc tế; Khu bến Thị Vải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có các khu cầu cảng: Khu bến Sao Mai - Bến Bến Đình phục vụ dịch vụ dầu khí và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cảng hành khách quốc tế Vũng Tàu phục vụ du lịch; Khu bến Long Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, lọc hóa dầu, luyện kim và công nghiệp năng lượng của tỉnh; Khu bến sông Dinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; Cảng Côn Đảo là đầu mối giao lưu với đất liền và phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo.

 

20231118-mr-pham-anh-tuan-general-director-of-portcoast-cai-mep-thi-vai-001

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc

 

Kho cảng dầu khí ngoài khơi phục vụ mỏ dầu khí ngoài khơi; Cầu cảng phao, khu neo đậu trung chuyển, neo đậu và trú bão.

Tổng hợp thực trạng, Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng cộng 54 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng 22,9km, tổng diện tích cầu cảng 1.217ha, kích thước tàu ra vào lớn nhất là tàu container 232.494 DWT (24.188 TEU). Riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải, có 24/35 bến đang hoạt động. Trong đó có 5 bến container, 7 bến tổng hợp, 3 bến thép chuyên dùng, 3 bến hàng rời chuyên dùng, 5 bến lỏng/khí chuyên dùng, 1 bến đóng tàu. Trong khi đó, kênh Cái Mép - Thị Vải dài 50,5km. Hiện đang nạo vét luồng này đạt tiêu chuẩn -15,5m đến Cảng quốc tế Cái Mép - CMIT (đoạn CMIT-TCCT: -14m; đoạn TCCT – SITV: -12m; Đoạn SITV – Phước An: -11,6m).

Từng bước cải tạo, nâng cấp tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn và tàu container 18.000 TEU vào khu vực Cái Mép; Tàu đến 100.000 tấn, tàu container 8.000 TEU đi Phú Mỹ (Thị Vải); Tàu trọng tải đến 60.000 tấn vào khu vực Phước An và Mỹ Xuân và tàu đến 30.000 tấn vào khu vực Mỹ Xuân (giao thương cầu Phước An).

Luồng sông Dinh: chiều dài luồng 16,6km, duy trì điều kiện hoạt động ổn định cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn. Luồng nhánh sông Rạng: chiều dài luồng 6,54km, chiều rộng luồng 150m, dành cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT hàng hải một chiều. Kênh hàng hải Bến Đầm - Côn Đảo, chiều dài kênh 3,4km, kênh rộng 200m, luồng đạt độ sâu 7,7m. Luồng hàng hải Côn Sơn - Côn Đảo có chiều dài 14km, rộng 200m, cao độ đáy tự nhiên.

Đến nay, Cảng Quốc tế Cái Mép được xếp hạng CPPI thứ 11 (trung bình cả 5 cỡ tàu) và thứ 13 (tính theo kích cỡ tàu phổ biến tại cảng).

Cũng theo đại diện Portcoast, thời gian qua, lượng tàu container lớn trên 80.000 DWT cập cảng CMTV liên tục tăng. Hiện có 34 tuyến vận tải container quốc tế (11 tuyến trong khu vực châu Á; 3 tuyến đi châu Âu; 20 tuyến đi Mỹ) vào cảng biển Vũng Tàu.

Trong giai đoạn 2014 - 2022, lượng hàng lỏng thông qua cụm cảng giảm 3,68%, trong khi hàng khô tăng 12,50%, hàng container tăng 23,96%. Tổng doanh số bán hàng tăng 13,01%. Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2020 đạt 113,23 triệu tấn (trong đó có 7,55 triệu Tết); Năm 2022 là 106,70 triệu tấn (8,34 triệu Teu)...

 

20231118-mr-pham-anh-tuan-general-director-of-portcoast-cai-mep-thi-vai-002

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Cảng biển báo cáo về quy hoạch tổng thể cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

 

Bổ sung cầu cảng thủy nội địa để hoàn thiện mạng lưới, giảm áp lực cho đường bộ

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay, khó khăn lớn nhất mà các cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang gặp phải là tỉnh này áp dụng phí nạo vét như phí khoáng sản. Các cảng đã nhiều lần kiến nghị tỉnh không thu phí nạo vét để nạo vét, duy tu khu vực cảng.

 

Có khúc cua trên tuyến luồng đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cần cải tạo để tăng công suất luồng hàng hải. Trong khi đó, nguồn vốn để duy tu, nạo vét còn hạn chế, nơi đổ vật liệu nạo vét, thanh lý gặp nhiều khó khăn...

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, hiện nay, có hai phương thức đổ rác là đổ trên biển và đổ vào bờ để tận dụng san lấp mặt bằng.nnVới phương pháp thứ hai, đến nay đã có những đơn vị áp dụng công nghệ trộn phụ gia để làm vật liệu san lấp mặt bằng, tuy nhiên giá thành hơi cao. Bộ đang chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp nghiên cứu, giảm chi phí.

Về quy hoạch cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, quy hoạch hiện tại là kế thừa so với quy hoạch trước đây (cho tàu trọng tải đến 80.000 tấn ra vào cụm cảng).

Mới đây, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có, tàu 205.000 tấn đã ra vào Cái Mép - Thị Vải để xếp dỡ hàng hóa. Về quy mô, cụm cảng được quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhưng theo quy hoạch hiện tại, tầm nhìn xa hơn năm 2050...", Thứ trưởng nói.

 

20231118-mr-pham-anh-tuan-general-director-of-portcoast-cai-mep-thi-vai-003

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tranh thủ trao đổi trên tàu để kiểm tra

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, khu vực Cái Mép - Thị Vải chiếm 45 - 50% hàng hóa xuất nhập khẩu và lên đến 70% tổng khối lượng container của cả nước.

Quy hoạch do đơn vị tư vấn trình bày rất tốt, kỹ lưỡng, có tính kế thừa, phát triển, điểm mới... Quy hoạch đã đáp ứng được tình hình các tàu lớn ra vào khu liên hợp cảng để xử lý hàng hóa. Quy hoạch 'hình lược' giúp tiết kiệm chiều dài và có cầu cảng lớn hơn. Đơn vị tư vấn số hóa quy hoạch rất ấn tượng. Điều này có thể tra cứu dữ liệu, phục vụ nghiên cứu và tiến hành xây dựng cầu cảng một cách chính xác và nhanh chóng.

"Chúng tôi có lợi thế trong việc phát triển cảng biển. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế là điều chúng ta luôn phải đôn đốc...', Bộ trưởng trăn trở.

Theo Bộ trưởng, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp cảng phàn nàn rằng mức phí quá rẻ, không xuất phát từ bất kỳ luật hay quy định nào. Thông tư chỉ quy định mức phí tối thiểu, nhưng doanh nghiệp cạnh tranh, dẫn đến tình trạng không ai dám tăng giá. Điều này xuất phát từ việc phân chia các cảng và thiếu sự thống nhất. Các cổng mới chỉ nên được gán cho một đầu mối để phát triển đồng bộ.

Bộ trưởng cũng lưu ý cần rà soát, bổ sung cầu cảng nội địa, hạn chế đưa hàng hóa lên bờ do tình trạng quá tải đường bộ nghiêm trọng.

Hiện nay, Bộ đang nạo vét đường thủy nội địa để tận dụng tối đa vận tải thủy. Nếu nhu cầu thấp, hãy tăng nó vì chi phí rẻ và hiệu quả rất lớn. Về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng kết nối đường sắt liên vùng...

 
Liên hệ

CÔNG TY TNHH NGUỒN NHÂN LỰC ÂU CƠ

Địa chỉ Trung Tâm thuyền viên: 388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Trụ sở: Tầng 3 Tòa nhà CT3, Chung cư Gelexia Riverside, ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Văn phòng: Tầng 12, tòa nhà VTC 23 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Hotline(+84)903 453 543
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 6 từ 8h15 - 17h15
Bản đồ

Back to Top

mess.png

zalo.png

call.png