Trang chủ»Tin tức»Bản tin thời sự»HY LẠP VÀ TRUNG QUỐC THỐNG TRỊ CÁC BẢNG XẾP HẠNG VỚI TƯ CÁCH LÀ CÁC QUỐC GIA SỞ HỮU TÀU

HY LẠP VÀ TRUNG QUỐC THỐNG TRỊ CÁC BẢNG XẾP HẠNG VỚI TƯ CÁCH LÀ CÁC QUỐC GIA SỞ HỮU TÀU

DUYURU-62-G-1024x683

                                                                                                                             Ảnh minh họa

 

          Hy Lạp, từ lâu đã là chủ sở hữu/nhà điều hành hàng đầu về vận chuyển hàng hóa, và bây giờ được tham gia bởi Trung Quốc, nó đã thống trị năng lực vận chuyển hàng hóa.

          Theo một phân tích mới từ tập đoàn thương mại công nghiệp BIMCO, Hy Lạp và Trung Quốc kết hợp có một phần ba tổng công suất trọng tải trong lĩnh vực vận tải thương mại và điều này dự kiến sẽ tiếp tục khi cả hai nước vẫn hoạt động với các đơn đặt hàng lớn.

          "Tuy nhiên, theo thời gian, các quốc gia vận tải biển chủ chốt đã xuất hiện", Niels Rasmussen, Giám đốc phân tích vận tải biển tại BIMCO chỉ ra. Một số đã mất tầm quan trọng do sự thay đổi trong thương mại toàn cầu, nhưng Hy Lạp vẫn là quốc gia vận chuyển hàng đầu thế giới. Gần đây, tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách là một quốc gia vận tải biển đã tăng lên".

BIMCO tính toán có khoảng 61.000 tàu trong đội tàu chở hàng toàn cầu với tổng trọng tải khoảng 2.200 triệu tấn. Kết hợp Hy Lạp và Trung Quốc kiểm soát khoảng 34% tổng số đội tàu, với Hy Lạp vẫn dẫn đầu với 19% công suất hàng hóa. Trung Quốc đã tiếp tục phát triển vị thế của mình như là một quốc gia nợ tàu trong vài năm qua, một phần được thúc đẩy bởi sự thống trị của nó trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu cũng như khối lượng xuất nhập khẩu mạnh mẽ của nó.

           Dịch vụ nghiên cứu Clarkson có trụ sở tại Anh đã báo cáo vào tháng 8/2023 rằng Trung Quốc và Hy Lạp về cơ bản gắn liền với nhau dựa trên tổng trọng tải thuộc sở hữu của mỗi quốc gia. Trung Quốc đã tiến lên một chút để được tuyên bố là chủ tàu lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải, nhưng vẫn tụt hậu ở vị trí thứ hai dựa trên năng lực chở hàng.

           Báo cáo của BIMCO xác nhận điểm nhấn đó nhấn mạnh các chủ tàu Hy Lạp kiểm soát đội tàu chở hàng lớn nhất thế giới. Theo BIMCO, Hy Lạp duy trì thị phần đặc biệt mạnh mẽ trong các lĩnh vực hàng rời khô, tàu chở dầu và vận chuyển khí đốt. Phân tích nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp Hy Lạp vẫn đa dạng với nhiều chủ tàu truyền thống, lâu đời.

          BIMCO báo cáo rằng bảy công ty Hy Lạp mỗi công ty có một đội tàu lên tới 10 triệu tấn. Trung Quốc tập trung nhiều hơn vào hàng hóa nói chung và tàu container, với thị phần nhỏ hơn trong lĩnh vực tàu chở dầu và vận chuyển khí đốt. Tuy nhiên, cũng chỉ có ba công ty Trung Quốc có đội tàu lớn nhất và họ bị chi phối bởi công ty vận chuyển COSCO thuộc sở hữu nhà nước.

          Theo BIMCO, một yếu tố khác đang góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực vận tải biển là sự gia nhập của các tổ chức tài chính Trung Quốc vào thị trường cho thuê. Phân tích nhấn mạnh rằng năm trong số 10 chủ tàu lớn nhất Trung Quốc là các tổ chức cho thuê và kết hợp 10 chủ tàu lớn nhất kiểm soát 41% đội tàu thuộc sở hữu của Trung Quốc. Tuy nhiên, hồ sơ có thể phát triển hơn nữa dựa trên phân tích của BIMCO. Họ nhấn mạnh việc đặt hàng tích cực của các chủ tàu Trung Quốc với báo cáo cho biết Trung Quốc có sổ đặt hàng lớn hơn 21% so với các chủ sở hữu Hy Lạp.

          Các chủ tàu ở cả hai nước đặc biệt tập trung vào tàu chở LNG và tàu chở ô tô, hai trong số các phân khúc mạnh hiện nay trong ngành. Các chủ sở hữu Hy Lạp đã bị tụt hậu trong vài năm qua trong việc đặt hàng mới. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng của các chủ tàu Hy Lạp đã tăng 53% trong năm nay so với năm ngoái, theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát của Xclusiv Shipbrokers được thực hiện thay mặt cho Naftiliaki, một hãng tin Hy Lạp.

 

          Trong khi họ báo cáo các chủ sở hữu Hy Lạp đã đặt khoảng một phần ba tổng số đơn đặt hàng vào năm 2023, họ cũng cho thấy các chủ tàu Hy Lạp đứng thứ ba với tổng số 359 tàu được đặt hàng so với 5554 của chủ sở hữu Trung Quốc và 496 của Nhật Bản. Chủ sở hữu Hy Lạp thường hoạt động tích cực hơn trong thị trường đồ cũ. BIMCO kết luận rằng đội tàu Trung Quốc có thể phát triển nhanh hơn đội tàu của Hy Lạp trong những năm tới.

 
Liên hệ

CÔNG TY TNHH NGUỒN NHÂN LỰC ÂU CƠ

Địa chỉ Trung Tâm thuyền viên: 388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Trụ sở: Tầng 3 Tòa nhà CT3, Chung cư Gelexia Riverside, ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Văn phòng: Tầng 12, tòa nhà VTC 23 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Hotline(+84)903 453 543
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 6 từ 8h15 - 17h15
Bản đồ

Back to Top

mess.png

zalo.png

call.png