Trang chủ»Tin tức»Bản tin thời sự»MAERSK CẮT GIẢM 10.000 VIỆC LÀM KHI NHU CẦU VẬN CHUYỂN GIẢM

MAERSK CẮT GIẢM 10.000 VIỆC LÀM KHI NHU CẦU VẬN CHUYỂN GIẢM

         Một trong những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới sẽ cắt giảm thêm 3.500 việc làm do giá cước vận tải và nhu cầu thấp hơn.

skynews-ap-moller-maersk-ship 5952078

                                                                                                           Ảnh minh họa

          AP Moller-Maersk đã cắt giảm 6.500 vai trò vào đầu năm nay như một phần của "các biện pháp ngăn chặn chi phí nghiêm ngặt" nhưng cho biết cần có thêm sự dư thừa.

Công ty, chuyên vận chuyển hàng hóa cho các nhà bán lẻ lớn như Nike, cho biết lợi nhuận đã giảm 92% trong kết quả hàng quý gần đây nhất.

         Họ cho biết giá "xấu đi" đối với vận chuyển bằng đường biển đòi hỏi phải cắt giảm thêm việc làm. Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt trong năm đầu tiên của Covid khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ và các doanh nghiệp bắt đầu nối lại giao dịch, tăng đơn đặt hàng dự trữ. Nhu cầu cao như vậy dẫn đến tắc nghẽn và các vấn đề hậu cần tại các cảng của Vương quốc Anh.

Ngoài ra còn có tình trạng thiếu container vận chuyển ở châu Á, điều này đã góp phần đẩy lạm phát lên cao. Tuy nhiên, gần đây, lạm phát cao và lãi suất tăng đã hạn chế chi tiêu và làm giảm nhu cầu.

         Maersk trước đó đã cảnh báo vào tháng 8 về sự sụt giảm mạnh hơn trong nhu cầu vận chuyển container toàn cầu bằng đường biển trong năm nay. Công ty Đan Mạch cho biết trong một bản cập nhật giao dịch vào thứ Sáu rằng đã có "áp lực đáng kể lên tỷ giá" trong vài tháng qua.

          "Ngành công nghiệp của chúng tôi đang đối mặt với một trạng thái bình thường mới với nhu cầu giảm, giá cả trở lại phù hợp với mức lịch sử và áp lực lạm phát đối với cơ sở chi phí của chúng tôi", Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc cho biết. "Kể từ mùa hè, chúng tôi đã thấy tình trạng dư thừa công suất trên hầu hết các khu vực gây ra sự giảm giá và không có sự gia tăng đáng chú ý trong việc tái chế tàu hoặc chạy không tải." Tình trạng mất việc làm sẽ làm giảm lực lượng lao động toàn cầu của Maersk xuống dưới 100.000 người. Khoảng 2.500 trong số 3.500 vai trò mới nhất sẽ bị cắt giảm trong những tháng tới, phần còn lại vào năm 2024. Họ ước tính rằng sự dư thừa sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp 600 triệu bảng vào năm tới, nhưng không tiết lộ địa điểm cắt giảm hoặc loại vai trò sẽ diễn ra.

           Công ty, kiểm soát khoảng một phần sáu thương mại container toàn cầu, đã giảm nhân viên xuống còn khoảng 103.500 từ 110.000 vào đầu năm nay.

          'Một đầu tàu kinh tế'

          Russ Mould, Giám đốc đầu tư tại AJ Bell, cho biết kết quả mới nhất của Maersk cho thấy "nền kinh tế toàn cầu đang mất tốc độ". "Nếu bạn muốn có một đầu tàu kinh tế, không đâu khác ngoài Maersk, vì vị thế của nó là một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới khiến nó trở thành một đại diện công bằng cho tăng trưởng toàn cầu", ông nói. "Nhu cầu vận tải sẽ mạnh mẽ nếu nền kinh tế diễn ra tốt đẹp, nhưng điều ngược lại sẽ áp dụng nếu có những đám mây trên đường chân trời.

"Trong ba tháng tính đến tháng 9, lợi nhuận trước thuế của Maersk đã giảm xuống còn 691 triệu USD so với 9,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm từ 22,7 tỷ USD xuống còn 12,1 tỷ USD. Ông Mould cho biết tình hình hiện tại với vận chuyển container đang trở nên tồi tệ hơn do tình trạng dư thừa trong ngành, điều mà ông nói là 'tuyệt vời nếu bạn là người trả tiền để chuyển hàng hóa từ A sang B vì nó sẽ cho phép bạn trao đổi với giá thấp hơn, [nhưng] khủng khiếp nếu bạn là người sở hữu và vận hành tàu".

          'Chi phí vận chuyển đã sụp đổ'

          Tuần trước, Garry Grant, người sáng lập công ty đồ chơi The Entertainer, nói với chương trình Today của BBC rằng chi phí vận chuyển hàng hóa của nhà bán lẻ đã "sụp đổ trong sáu tháng qua, trở lại mức trước đại dịch". Ông cho biết chi phí của một container hiện nay là khoảng 2.000 đô la so với 18.000 đô la một năm trước, điều mà ông nói đã "thực sự giúp chúng tôi cho phép chúng tôi giảm giá và, trong hầu hết các trường hợp, đảm bảo rằng giá không tăng".

         Sau kết quả của Maersk, cổ phiếu của tập đoàn đã giảm 11,1% vào đầu ngày thứ Sáu. Công ty cho biết họ sẽ duy trì kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận, nhưng cảnh báo cả hai con số sẽ hạ cánh ở mức thấp hơn ước tính. Hơn nữa, nó cảnh báo rằng "nền kinh tế toàn cầu chậm lại, rủi ro căng thẳng tài chính và một danh sách dài căng thẳng địa chính trị, từ quan hệ Trung Quốc - Mỹ căng thẳng, chiến tranh ở Ukraine và ở Trung Đông có thể xóa sạch những cải thiện dự kiến" trong ba tháng cuối năm nay cũng như khối lượng vào năm 2024

 
Liên hệ

CÔNG TY TNHH NGUỒN NHÂN LỰC ÂU CƠ

Địa chỉ Trung Tâm thuyền viên: 388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Trụ sở: Tầng 3 Tòa nhà CT3, Chung cư Gelexia Riverside, ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Văn phòng: Tầng 12, tòa nhà VTC 23 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Hotline(+84)903 453 543
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 6 từ 8h15 - 17h15
Bản đồ

Back to Top

mess.png

zalo.png

call.png