Trang chủ»Tin tức»Bản tin thời sự»QUY HOẠCH 6 TUYẾN ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TẠI BẾN TRE

QUY HOẠCH 6 TUYẾN ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TẠI BẾN TRE

Với phương thức vận tải đường thủy nội địa là phương thức vận tải chính, tỉnh Bến Tre sẽ ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

928-1700628873167463164935

 

Theo Quyết định số 1399/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có vận tải đường thủy nội địa.nnTheo đó, trong kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông, logistics, địa phương được định hướng phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương liên quan phát triển các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên các tuyến sông Tiền, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên, kênh sông Chẹt Sậy - Bến Tre, kênh và kênh Mỏ Cày, kênh Chợ Láh.

Cụ thể, Bến Tre sẽ quy hoạch 6 tuyến đường thủy nội địa quốc gia, bao gồm sông Tiền (tuyến chính từ 500m thượng lưu cảng Mỹ Tho đến hết biên giới Việt Nam - Campuchia), sông Hàm Luông (từ cửa Hàm Luông đến ngã ba sông Tiền), sông Cổ Chiên (từ cửa Cổ Chiến đến kênh Trà Vinh,  từ kênh Trà Vinh đến ngã ba sông Cổ Chiến-Tiền, nhánh sông Băng Trà), kênh Chẹt Sậy - Bến Tre (từ ngã ba sông Tiền (cửa Giao Hòa) đến ngã ba sông Bến Tre, từ ngã ba sông Bến Tre đến ngã ba sông Hàm Luông), kênh và kênh Mỏ Cày (từ ngã ba sông Hàm Luông đến ngã ba sông Cổ Chiên) và kênh Chợ Lách (từ ngã ba sông Tiền - Chợ Chợ ngã ba Lách đến ngã ba Chợ Lách-Cổ Chiên).

Đối với đường thủy nội địa địa phương, tập trung đầu tư hạ tầng 190 tuyến, tập trung phát triển hành lang giao thông đường thủy kết nối với các đầu mối vùng. Đồng thời, phát triển vận tải đường thủy nội địa đa mục đích, vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, vừa phục vụ phát triển du lịch, vừa gắn kết hài hòa với quản lý tài nguyên nước và các giải pháp nông nghiệp trong khu vực, đảm bảo xâm nhập mặn và trữ nước ngọt.

Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển 24 cảng hàng hóa theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và 10 cụm cảng, bến hành khách, bến du lịch để phục vụ vận tải hành khách. Các bến hành khách phục vụ phát triển du lịch trên các sông lớn như sông Tiền, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên...

Quyết định cũng nhấn mạnh, việc đầu tư các dự án cảng thủy nội địa, cảng biển trên địa bàn tỉnh phải phù hợp với Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch hệ thống hàng hải Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch, tiến độ liên quan. Quyết định này là một bước tiến quan trọng cho sự phát triển của vận tải đường thủy nội địa tỉnh Bến Tre.

Tỉnh có một mạng lưới sông ngòi và kênh rạch dày đặc cung cấp một tuyến đường vận chuyển quan trọng cho người và hàng hóa. Việc phát triển hạ tầng đường thủy nội địa sẽ giúp nâng cao hiệu quả và an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hai phương thức vận tải chính là vận tải đường bộ và vận tải đường thủy nội địa. Trong đó, vận tải đường thủy nội địa vẫn là kênh quan trọng để vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đến cửa khẩu thương mại quốc tế chính tại khu vực TP.nnTỉnh Bến Tre có 4 con sông lớn chảy qua, bao gồm sông Tiền, sông Hàm Luông, sông Ba Lai và sông Cổ Chiên. Tổng chiều dài các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh là 4.000 km. Trong đó, có 6 tuyến đường thủy nội địa do Trung ương quản lý (dài 312 km), còn lại là hệ thống sông, rạch, kênh do chính quyền địa phương quản lý. Chỉ có hai tuyến đường của sông Cổ Chiên và sông Hàm Luông là đường thủy đặc biệt quốc gia.

Theo định hướng phát triển hành lang đường thủy nội địa và kết nối hạ tầng giao thông đường thủy quốc gia, hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tỉnh Bến Tre được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gồm 3 hành lang vận tải đường thủy nội địa.

Trong đó, hành lang vận tải đường thủy ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang phục vụ nhu cầu vận tải của các tỉnh, thành phố ven biển và các địa phương có kết nối các tuyến đường sông - biển, trong đó có đoạn thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm các tỉnh ven biển như Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Hành lang vận tải đường thủy từ Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố ven biển phía Nam về khu vực cảng Thành phố Hồ Chí Minh và cảng nước sâu Bà Rịa - Vũng Tàu, là tuyến vận tải đường thủy nội địa quan trọng nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,  chiếm khoảng 40% tổng khối lượng vận tải hàng hóa đường thủy nội địa trên địa bàn.

Hành lang vận tải đường thủy kết nối với Campuchia (qua sông Tiền) phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ, An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh và thị trường quốc tế.

 
Liên hệ

CÔNG TY TNHH NGUỒN NHÂN LỰC ÂU CƠ

Địa chỉ Trung Tâm thuyền viên: 388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Trụ sở: Tầng 3 Tòa nhà CT3, Chung cư Gelexia Riverside, ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Văn phòng: Tầng 12, tòa nhà VTC 23 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Hotline(+84)903 453 543
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 6 từ 8h15 - 17h15
Bản đồ

Back to Top

mess.png

zalo.png

call.png