Tại dự thảo báo cáo tình hình thi hành Bộ luật Hàng hải Việt Nam (VMC) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, Bộ GTVT cho biết, hiện chưa thể triển khai mô hình quản lý, khai thác cảng.
Theo Bộ GTVT, ngay sau khi VMC 2015 có hiệu lực, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các quy định về quản lý, khai thác cảng.nTừ năm 2016, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo nghị định điều chỉnh việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý, khai thác cảng. Đề xuất đề xuất triển khai thí điểm mô hình hội đồng quản trị khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng. Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện vẫn chưa thực hiện được. Theo quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015, Ban Quản lý, Khai thác cảng được thành lập nhằm phát huy tối đa hiệu quả khai thác diện tích vùng nước và vùng đất được giao.
Cụ thể, các Ban sẽ có cả chức năng kinh doanh và chức năng liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng việc thiết lập một mô hình với cả hai chức năng cùng một lúc tại thời điểm này sẽ mâu thuẫn với các quy định pháp luật hiện hành như Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Doanh nghiệp. Nguyên nhân là do đây là mô hình tổ chức hoàn toàn mới, chưa được quy định trong các luật về tổ chức nhà nước như Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Doanh nghiệp.
Đồng thời, hoạt động của các Ban có liên quan trực tiếp đến vùng đất, vùng nước của địa phương. Trong khi đó, Luật Đất đai và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định rõ thẩm quyền của Ủy ban nhân dân địa phương trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương.
Do đó, việc triển khai mô hình ban quản lý, khai thác cảng trong tình hình hiện nay có thể dẫn đến nhiều vướng mắc và chưa thực sự phù hợp với thực tiễn. Do đó, đến nay vẫn chưa thể tổ chức thực hiện.
Từ đó, dự thảo đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định về ban quản lý, khai thác cảng biển trong Bộ luật năm 2015