Trang chủ»Tin tức»Bản tin thời sự»THÁI LAN MUỐN XÂY DỰNG MỘT DỰ ÁN TRỊ GIÁ 28 TỶ USD ĐỂ THAY THẾ EO BIỂN MALACCA

THÁI LAN MUỐN XÂY DỰNG MỘT DỰ ÁN TRỊ GIÁ 28 TỶ USD ĐỂ THAY THẾ EO BIỂN MALACCA

         Dự án Landbridge được cho là giúp giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Hiện tại, hầu hết các tàu chở hàng phải đi qua eo biển Malacca giữa Malaysia và Indonesia. Đây là một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, dài 805 km, điểm hẹp nhất chỉ rộng 1,2 km.

 

Thai-Lan-muon-lam-du-an-28-ty-USD-thay

Eo biển Malacca (hình elip màu đỏ) và khu vực quy hoạch dự án Landbridge (hình elip màu vàng), bên trái là Ấn Độ Dương, bên phải là Biển Đông. (Ảnh: AM/Google Map)

 

           Mỗi năm có khoảng 50.000 tàu đi qua, bao gồm tàu chở dầu, tàu container và tàu đánh cá.

         Hàng chục triệu thùng dầu được vận chuyển qua đây mỗi ngày, chủ yếu cung cấp cho Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ba nền kinh tế hàng đầu thế giới ở Đông Á phụ thuộc rất nhiều vào tuyến đường biển qua Malacca.

          Một nửa số tàu chở nhiên liệu của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đi qua đây. Dự án mới của Thái Lan được vạch ra với mục tiêu thay thế tuyến đường biển qua eo biển Malacca bằng một hệ thống giao thông phức tạp bao gồm cảng biển, đường bộ và đường sắt.

         Đầu tuần này, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói với các nhà đầu tư ở San Francisco, Hoa Kỳ rằng dự án Landbridge có thể cắt giảm thời gian đi lại giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương khoảng bốn ngày, giảm 15% chi phí. vận tải. Ông nói rằng với lưu lượng giao thông dự kiến sẽ vượt quá khả năng của eo biển Malacca vào năm 2030, dự án mới sẽ đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt.

        Theo chính phủ Thái Lan, dự án Landbridge sẽ tiêu tốn khoảng 1.000 tỷ baht (28 tỷ USD). Các cảng biển sẽ được xây dựng ở cả hai phía của bán đảo phía nam của đất nước và được kết nối bởi một mạng lưới đường cao tốc và đường sắt. Kết nối 100km này sẽ thay thế ý tưởng hàng thập kỷ của Thái Lan về việc đào một con kênh qua eo đất Kra.

       Eo biển Malacca là tuyến đường biển ngắn nhất nối khu vực châu Á-Thái Bình Dương với Ấn Độ và Trung Đông. Ông Srettha cho biết khoảng 1/4 thương mại thế giới đi qua eo biển này và nó sẽ chỉ trở nên đông đúc hơn, đẩy chi phí vận chuyển lên cao.

        Thủ tướng Thái Lan lưu ý, trung bình mỗi năm trên tuyến đường này xảy ra hơn 60 vụ tai nạn hàng hải. "Cầu đất liền sẽ là một tuyến đường quan trọng, một lựa chọn quan trọng để giải quyết các vấn đề của eo biển Malacca. Đây sẽ là tuyến đường rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn", ông Srettha nói. Ông cho biết, theo đề xuất dự án, cảng phía tây có khả năng xử lý 19,4 triệu tấn hàng hóa, trong khi cảng phía đông được thiết kế cho 13,8 triệu TEU (một đơn vị đo lường trong ngành hàng hải, một TEU tương đương với sức chứa của một container 6,1 mét theo tiêu chuẩn quốc tế).

       Năng lực xếp dỡ của hai cảng Thái Lan bằng 23% tổng công suất xếp dỡ hàng hóa của các cảng ở eo biển Malacca bao gồm cảng Klang ở Malaysia và cảng Belawan ở Indonesia. Thủ tướng Srettha đã giới thiệu các nhà đầu tư ở Trung Quốc và Ả Rập Saudi trong những tuần gần đây về một dự án sẽ tạo ra 280.000 việc làm và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Thái Lan lên 5,5% khi được thực hiện đầy đủ.

      Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tăng trưởng 2,6% trong năm ngoái và được dự báo sẽ tăng trưởng 2,5-3% trong năm 2023. Thái Lan đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030 và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép sở hữu hơn 50% cổ phần trong liên doanh để xây dựng cảng và cơ sở hạ tầng liên quan.

       Theo Văn phòng Chính sách và Kế hoạch Giao thông Thái Lan, các cảng nước sâu dự kiến được xây dựng ở Ranong nhìn ra biển Andaman và Chumphon ở Vịnh Thái Lan có thể tiêu tốn 630 tỷ baht hoặc 21 tỷ USD. Các quan chức Thái Lan sẽ tổ chức một buổi thuyết trình cho các nhà đầu tư tiềm năng của Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương trong tuần này.

       Thủ tướng Srettha cho biết các công ty Mỹ quan tâm đến dự án này bao gồm SSA Marine Inc., Port of Long Beach, Oracle Corp. và Webtec.

       Thái Lan đã thảo luận trong nhiều thập kỷ về ý tưởng xây dựng một kênh đào (dự án kênh đào Kra) sẽ đi qua điểm hẹp nhất của đất nước và giảm khoảng cách di chuyển từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương xuống 1.200km, nhưng đề xuất đó đã bị từ chối nhiều lần vì những lo ngại về môi trường.

       Dự án mới, thay vì đào kênh, sẽ xây dựng các cảng ở bờ đông và bờ tây và kết nối hai điểm này với nhau bằng đường bộ và đường sắt.

 
Liên hệ

CÔNG TY TNHH NGUỒN NHÂN LỰC ÂU CƠ

Địa chỉ Trung Tâm thuyền viên: 388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Trụ sở: Tầng 3 Tòa nhà CT3, Chung cư Gelexia Riverside, ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Văn phòng: Tầng 12, tòa nhà VTC 23 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Hotline(+84)903 453 543
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 6 từ 8h15 - 17h15
Bản đồ

Back to Top

mess.png

zalo.png

call.png