Trang chủ»Tin tức»Bản tin thời sự»YARA NÓI: TÀU CONTAINER CHẠY BẰNG AMONIAC ' SỐ 1 THẾ GIỚI ' SẼ RA MẮT VÀO NĂM 2026

YARA NÓI: TÀU CONTAINER CHẠY BẰNG AMONIAC ' SỐ 1 THẾ GIỚI ' SẼ RA MẮT VÀO NĂM 2026

          Yara Eyde, được mô tả là tàu container đầu tiên trên thế giới chạy bằng amoniac tinh khiết làm nhiên liệu, dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2026, theo các nhà phát triển của nó.

337adff0a300717c30aef305e3d

                                                                                                       Ảnh minh họa

          Yara Clean Amoniac, một phần của nhà sản xuất amoniac và phân bón Yara của Na Uy, và nhà điều hành tàu North Sea Container Line đã hợp tác để cung cấp tàu container đầu tiên trên thế giới sẽ sử dụng amoniac tinh khiết làm nhiên liệu.

          Từ năm 2026, con tàu có tên Yara Eyde sẽ hoạt động giữa Oslo, Brevik, Hamburg và Bremerhaven. "Hành trình xanh bắt đầu với Yara Birkeland, tàu container điện tự lái đầu tiên trên thế giới, và bây giờ chúng tôi tiếp tục với Yara Eyde, đây sẽ là tàu container đầu tiên trên thế giới sử dụng amoniac nguyên chất ", Svein Tore Holsether, Giám đốc điều hành của Yara International cho biết. Tàu có trụ sở tại Haugesund sẽ vận hành con tàu như một phần của liên doanh với Yara nhưng các bên vẫn chưa cung cấp chi tiết về quyền sở hữu.nnYara Clean Amoniac sẽ cung cấp cho tàu amoniac được sản xuất không hóa thạch hoặc gần như không có carbon. Cùng với Azane Fuel Solutions, một mạng lưới lưu trữ và hầm trú ẩn đang được phát triển để tạo ra amoniac tinh khiết có sẵn ở Na Uy và cuối cùng là các cảng Scandinavia. "Amoniac làm nhiên liệu không gây ô nhiễm. Khi chúng ta sản xuất amoniac từ năng lượng tái tạo hoặc bằng khí đốt tự nhiên, nơi có tới 95% lượng khí thải CO2 được thu giữ và lưu trữ vĩnh viễn, amoniac tinh khiết sẽ nhanh chóng là một giải pháp tốt để cắt giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực hàng hải. Yara Eyde sẽ chứng minh sự trưởng thành của amoniac như một nhiên liệu hàng hải", Magnus Krogh Ankarstrand, người đứng đầu Yara Clean Amoniac nhận xét.

          Dự án đã được trao hơn 40 triệu NOK (3,6 triệu USD) bởi doanh nghiệp chính phủ Na Uy Enova. Yara cho biết việc thành lập liên doanh và đặt hàng con tàu có điều kiện hoàn thành các thỏa thuận ràng buộc và sự chấp thuận cần thiết từ chính quyền. Amoniac là nhiên liệu thay thế cuối cùng của vận chuyển đã đạt được rất nhiều lực kéo gần đây.

          Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một bản cập nhật gần đây của báo cáo Net Zero vào năm 2050 rằng vận tải biển sẽ chủ yếu chuyển sang amoniac để khử cacbon trong lĩnh vực này. Chủ sở hữu Exmar của Bỉ dự kiến sẽ trở thành chủ tàu đầu tiên trên thế giới nhận tàu chạy bằng amoniac vào nửa đầu năm 2026. Exmar có hai tàu chở LPG 46.000 mét khối đã ký hợp đồng vào đầu năm nay với Hyundai Mipo Dockyard, với những con tàu này được thiết lập để có thể hoạt động bằng amoniac hoặc LPG. Nhà sản xuất động cơ MAN Energy Solutions tiết lộ họ đang trên đà cung cấp động cơ amoniac đầu tiên vào cuối năm 2024, với việc phát hành thương mại đầy đủ động cơ hai thì được thiết lập vào năm 2025, nhưng vẫn chưa nêu tên chủ sở hữu cho động cơ đầu tiên.

          Ngoài ra, đầu năm nay, làm việc với công ty cho thuê tàu quyền anh lớn nhất thế giới Seaspan, Trung tâm vận chuyển không carbon Mærsk Mc-Kinney Møller đã giới thiệu thiết kế của một tàu container nhiên liệu kép amoniac 15.000 teu. Thiết bị đã được thiết kế để chạy trên dầu nhiên liệu lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) và amoniac và có bể chứa amoniac loại B không áp suất 11.600 mét khối. Nó có thể chạy với tốc độ 16 hải lý /giờ và di chuyển 12,000 hải lý, trong khi độ bền kéo dài của nhiên liệu mang lại cho nó 18,500 hải lý.

          Dự án được kết nối với SABRE Consortium, tập trung vào phát triển và trình diễn chuỗi cung ứng amoniac tại Singapore.

 
Liên hệ

CÔNG TY TNHH NGUỒN NHÂN LỰC ÂU CƠ

Địa chỉ Trung Tâm thuyền viên: 388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Trụ sở: Tầng 3 Tòa nhà CT3, Chung cư Gelexia Riverside, ngõ 885 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
Địa chỉ Văn phòng: Tầng 12, tòa nhà VTC 23 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Hotline(+84)903 453 543
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 6 từ 8h15 - 17h15
Bản đồ

Back to Top

mess.png

zalo.png

call.png